Miễn phí giao hàng cho đơn hàng từ 1 triệu!

Thuộc Da – Kiến thức sơ khởi về da dành cho những ai quan tâm ( Phần 3 )

Mục lục


Thuộc da là quy trình xử lý hóa chất trên da mộc của động vật để biến đổi mảnh da mộc trở thành da thuộc thành phẩm. Mục đích chính của quy trình thuộc da chính là thay đổi cấu trúc protein của mảnh da. Trước khi thuộc, mảnh da cần được loại bỏ lông, mỡ thừa, xử lý bước đầu với muối, vôi,… Sau tất cả các bước chuẩn bị, mảnh da mới chính thức được đưa vào quy trình thuộc da chính thức.

Trong ngành công nghiệp thuộc da, hiện các công xưởng vẫn đang duy trì 2 quy trình chính là thuộc da bằng Crom và thuộc da bằng thảo mộc.

• Thuộc da bằng Crom:

Vốn được coi là loại hóa chất thuộc da hiệu quả nhất, hợp chất Sunfat Crom được sử dụng như hóa chất chính trong quy trình thuộc da bằng Crom.
Đây là phương pháp được sử dụng khá rộng rãi trong ngành hiện nay, với ưu điểm giá thành tốt và có thể mở rộng nhiều phương án để tạo ra những mảnh da thuộc chất lượng nhất, phù hợp cho các nhu cầu sử dụng khác nhau. Một ưu điểm khác của quá trình thuộc da này là mảnh da sau khi thuộc có khả năng chịu nước, chịu nhiệt tốt, mềm mại và dễ dàng nhuộm màu.

Điểm trừ của phương pháp này là không thân thiện với môi trường và có khả năng gây ra vài vấn đề đối với công nhân thuộc da, đặc biệt là những người nhạy cảm với hóa chất.

Thông thường, quá trình thuộc da bằng Crom được thực hiện trong khoảng 2 ngày trong khi thuộc da bằng thảo mộc có thể phải kéo dài đến một tháng. Trên thị trường, da thuộc bằng Crom được bán với giá chỉ bằng ½ hoặc 1/3 da thuộc bằng thảo mộc.

• Thuộc da bằng thảo mộc:

Thuộc da bằng thảo mộc sử dụng tannins – chất được chiết xuất tự nhiên từ các loại cây như sồi, hạt dẻ,…Tannin liên kết các protein trong da và bao lấy chúng, khiến chúng trở nên ít tan trong nước và chống chịu được sự tấn công của vi khuẩn. Quá trình thuộc da này cũng khiến cho mảnh da bị xuống màu và có thể sử dụng cho nhiều mục đích.

+ Điểm cộng: da thuộc bằng thảo mộc là loại da thích hợp để chạm/khắc những họa tiết phức tạp và tinh xảo, da dù dày vẫn dẻo, đàn hồi tốt. Trên hết, phương pháp này rất thân thiện với môi trường và con người, không gây ra bất kì tác động xấu nào lên môi trường và giảm hẳn áp lực về chất thải. Thêm vào đó, loại da này thường được sử dụng cho các sản phẩm đặc sắc, tinh tế được đặt riêng theo từng nhu cầu cụ thể. Ví dụ chạm, khắc và nhuộm màu thủ công.

+ Điểm trừ: chịu nhiệt kém. Da thuộc bằng thảo mộc có thể bị co lại hoặc nứt nếu gặp nóng. Và da thuộc bằng phương pháp này sẽ ít đa dạng hơn da thuộc bằng Crom. Và như phía trên đã phân tích, loại da thuộc này đòi hỏi thời gian dài hơn để hoàn thành cũng như chi phí cao hơn hẳn da thuộc bằng Crom.

Bạn đang tìm kiếm?