Miễn phí giao hàng cho đơn hàng từ 1 triệu!

5 TIPS tặng quà thông minh và tiết kiệm cho các dịp Lễ.

5 TIPS tặng quà thông minh và tiết kiệm cho các dịp Lễ.

Mục lục


Bạn đã bao giờ bị trách khéo vì không tặng quà đủ cho mọi người trong những dịp lễ quan trọng như dịp năm mới, Giáng sinh,...?

Sau đó, bạn rút kinh nghiệm và luôn nhớ chuẩn bị quà đầy đủ cho Bố, Mẹ, anh chị em, người yêu, sếp, đồng nghiệp... Mọi thứ hoàn hảo và bạn thật sự tự hào về bản thân cho đến khi nhận ra đã chi quá khả năng chỉ riêng cho quà cáp? Lý do là bạn mua quà theo cảm hứng mà quên cân nhắc khả năng của mình.

Trải qua tất cả những chuyện đó, tôi rất thấm thía cảm giác này. Dần dần, tôi rút ra những quy tắc tuyệt vời để vừa làm vui lòng mọi người, vừa thể hiện sự chu đáo của mình mà vẫn giữ bản thân khỏi những cái bẫy chi tiêu khổ sở. Hãy tham khảo hết các cách dưới đây và cam kết làm theo, tôi đảm bảo bạn có thể ngủ ngon cho dù phải qua bao nhiêu dịp tặng quà, bao nhiêu mùa lễ đi nữa.

Phần 1: 3 bước chuẩn bị quà tặng thông minh.

Bước 1: Liệt kê số người cần tặng quà.

Bạn có thể chia nhóm như sau:

  • Nhóm Gia đình bao gồm Bố, Mẹ, anh chị em, người yêu,...
  • Nhóm Bạn bè thân thiết.
  • Nhóm công việc gồm sếp mới - cũ, người hướng dẫn, đồng nghiệp, khách hàng,...

Trong mỗi nhóm, bạn cần ghi lại chính xác những ai, tính ưu tiên theo thứ tự. Bước này giúp bạn chuẩn bị quà không thiếu sót và cơ bản định hình được ngân sách tổng. Đồng thời, bạn sẽ thấy được những ai có thể tặng quà chung hoặc tặng quà giống nhau. Điều quan trọng của bước này là đảm bảo bạn không bỏ quên ai đó quan trọng chứ không đảm bảo “ai cũng có quà”. Vì vậy hãy rút ngắn danh sách nếu có thể. Việc đó sẽ giúp ích rất nhiều cho cả bạn lẫn tài khoản ngân hàng của bạn.

Bước 2: Đặt ra ngân sách chuẩn bị quà.

  • Dựa trên khả năng chi tiêu thực tế của bạn. Một cái bẫy mà rất nhiều người mắc phải là tâm lý “Người ta sao mình vậy”. Nếu bạn biết ai đó thường tặng những món quà giá trị cao trong khi thu nhập của bạn hiện tại chưa đến mức ấy thì tuyệt đối đừng bao giờ noi theo họ. Việc này không hẳn đã khiến người nhận quà vui hơn. Chỉ chắc chắn sẽ khiến bạn đau đầu trong suốt thời gian dài sau đó vì phải tiết kiệm, cân đối để bù lại số tiền đã dùng. Mà chúng ta có nhiều dịp để tri ân và tặng quà nhau đâu chỉ mỗi lần này, phải không nào? Hơn nữa, bạn có thể chọn những món quà nhỏ nhưng sẽ làm cho chúng ý nghĩa và đáng giá hơn bằng nhiều cách mà chúng ta sẽ phân tích sau.

  • Nên đặt ngân sách dưới mức bạn có thể chi trả một chút, chừa lại một khoản dự phòng phát sinh nhỏ. Điều này không phải là để bạn tiết kiệm thêm phần chênh lệch. Mà là quá trình chuẩn bị quà tặng có thể cần thêm một vài khoản linh tinh. Hoặc nếu phải lựa chọn giữa 2 chiếc đồng hồ cho Mẹ, bạn có thể quyết đoán chọn chiếc có giá nhỉnh hơn một chút miễn là nó không vượt quá mức dự phòng đã định sẵn. Tin tôi đi, những bậc thầy về tài chính cá nhân luôn dự phòng một khoản nhỏ cho mọi việc dù họ có thừa nhận với bạn hay không. 

  • Chia ngân sách trên từng nhóm, từng người: làm ngay bây giờ thì bạn sẽ chủ động và nhàn nhã hơn phải làm nó ở các bước sau. Có sẵn một con số ở trong đầu – việc này sẽ giúp bạn tự tin, quyết đoán hơn khi đi dọc các kệ hàng. Nó chỉ như một buổi đi dạo và tận hưởng cảm giác mua sắm mà thôi.

  • Bạn không cần phải chia đều ngân sách của mình. Bạn nên tặng những món quà lớn cho các thành viên quan trọng trong gia đình như Cha Mẹ, và chọn lựa những vật phẩm kỷ niệm đơn giản cho những người ít quan trọng hơn.

Bước 3: Chọn quà.

Nguyên tắc chọn quà tặng:

  • Đối với mỗi mức ngân sách, bạn sẽ liệt kê những món quà hợp lý theo giá, sở thích, giới tính, công việc của người nhận. Bạn có thể tham khảo những bài viết như các món quà tốt nhất cho Bố, quà tặng cho Bạn trai ... để có thêm nhiều gợi ý.

  • Đối với các nhóm chung đặc điểm như đồng nghiệp, khách hàng,...thì bạn nên tặng những phần quà giống nhau. Điều này giúp tiết kiệm thời gian lựa chọn. Bạn còn có thể deal giá với người bán. Nếu bạn làm việc trong văn phòng và đa phần khách hàng của bạn cũng vậy thì những món quà dành cho dân công sở sẽ là những gợi ý hữu dụng cho bạn.

  • Với số đông hoặc các mối quan hệ công việc: bạn hãy chọn những món quà có tính hữu dụng cao, có thể sử dụng được ngay, tránh tuyệt đối các vật phẩm chỉ dùng để trưng bày. Một số người nhận nhưng không dùng. Vậy là lãng phí tâm ý và tiền bạc của bạn cả rồi.

Phần 2: Các mẹo chọn quà giúp bạn đạt tiêu chuẩn kép: vừa tặng quà thông minh vừa chi tiêu tiết kiệm.

  • Hãy đặt mua sớm những món quà mà bạn đã quyết. Bạn nghĩ rằng cứ đợi vài ngày thì sẽ có giá tốt hơn, sẽ có thêm lựa chọn,... Vậy bạn có ngại chuyện hết hàng, ship đến muộn hay một rủi ro nào đó khác không? Và bạn lại còn mất thời gian để theo dõi tình hình từng món hàng nữa kia. Ví dụ vào các dịp năm mới, tâm lý sai lầm của khá nhiều người là trì hoãn việc mua quà cho đến sát ngày tặng vì những lý do như trên. Nhưng khi tất cả mọi người đều đổ xô đi mua quà thì chuyện cháy hàng, giao hàng khó khăn,...sẽ làm họ đã bận bù đầu càng thêm rối nùi. Bạn đã thể hiện bản thân rất thông minh và có tổ chức ngay từ đầu chiến dịch tặng quà Tết. Đừng mắc phải sai lầm ngớ ngẩn ấy.

  • Không quyết định mua ngay lập tức một món quà nào đó không có trong danh sách cân nhắc chỉ vì bạn bị choáng ngợp bởi những lời quảng cáo từ người bán, vì mức giảm giá bất ngờ mà họ hứa hẹn hay vì đang cao hứng. Thật hay khi có thêm gợi ý. Nhưng sẽ tốt cho bạn nếu dành thời gian kiểm chứng xem liệu nó có đáng mua hơn những lựa chọn khác hay không.

  • Vận dụng tối đa tài lẻ của bạn để làm quà tặng handmade: thiệp mừng, khăn đan tay, áo, túi đan tay, hay một chiếc ví da handmade.... Những món quà như vậy có khi chẳng hề tốn tiền nhưng sẽ mang đến cho người nhận những cảm xúc vô giá. Tuy nhiên, nếu bạn tự thấy mình quá vụng về thì hãy tìm cách khác nhé.

  • Tặng quà cho gia đình: thay vì tặng quà từng người trong gia đình đang sống cùng nhau bao gồm: Bố, Mẹ, Em gái, gia đình Anh trai cùng các cháu. Bạn hãy thử mua một món quà cho cả nhà. Ví dụ một chiếc ghế Massage hiện đại đắt tiền hoặc một chiếc Tivi màn hình lớn hiện đại đặt ở phòng khách để tất cả mọi người đều có thể thư giãn và có không gian sinh hoạt cùng nhau. Nếu anh trai bạn có 3 con nhỏ thì thay vì chọn 3 món quà riêng biệt cho từng đứa cháu, bạn có thể tặng một bộ xếp hình cỡ lớn để cả 3 cùng chơi và gắn kết.

  • Cá nhân hóa, khắc tên: đây sẽ là “con át chủ bài” giúp biến hình món quà của bạn dù chỉ 450k cũng trở thành vô giá. Bạn hãy ưu tiên chọn những sản phẩm có khả năng cá nhân hóa thông tin người nhận lên đó. Ví dụ bạn chọn một chiếc vòng cổ và yêu cầu thêm dịch vụ khắc tên, ngày sinh nhật của Mẹ bạn lên phía sau mặt dây. Hay nếu bạn là trưởng phòng và chọn một chiếc ví da khắc logo công ty để tặng từng nhân viên. Tôi có thể mường tượng được niềm hạnh phúc trong mắt mẹ bạn hay sự gắn kết của các thành viên công ty bạn thông qua món quà nhỏ thông minh vừa rồi.
Trên đây là những mẹo nhỏ giúp bạn có thêm một số idea và lưu ý khi chọn quà cho người thân trong các dịp Lễ sắp tới, giúp tiết kiệm thời gian và cả chi phí. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích được nhiều cho bạn! 

    Bạn đang tìm kiếm?